การทำงานในสำนักงานหรือออฟฟิศ ดูเหมือนว่าจะเป็นสถานที่หนึ่งที่ค่อนข้างปลอดภัย เมื่อเทียบกับงานด้านอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ในออฟฟิศเองก็มีจุดเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจนเกิดอุบัติเหตุได้ ความปลอดภัยในสำนักงาน นอกจากจะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยในอาคาร อาคารแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงและปฏิบัติตาม มีอะไรบ้าง แล้วจุดเสี่ยงในออฟฟิศที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ มีจุดไหนบ้างที่ต้องใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยเป็นพิเศษ
7 จุดเสี่ยงในออฟฟิศ ที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ
แม้ว่าพื้นที่ในออฟฟิศส่วนใหญ่จะทำให้เรารู้สึกปลอดภัย อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่เว้นออฟฟิศ ซึ่งจุดเสี่ยงในออฟฟิศ จะมีดังนี้
- พื้นลื่นหรือพื้นที่เปียก การลื่นล้มหรือการสะดุดล้ม สามารถทำให้เกิดอาการบาดเจ็บและมีโอกาสบาดเจ็บสาหัสได้เช่นกัน
- จุดที่แสงสว่างไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดการสะดุดล้มได้ โดยเฉพาะการสะดุดบันได หรือโถงเดินทาง
- จุดที่มีสายไฟเยอะ การจัดการสายไฟที่ไม่เป็นระเบียบ อาจทำให้สะดุด รวมถึงเสี่ยงต่อการถูกไฟดูดได้เช่นกัน
- เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่เก่าเกินไป อย่างเก้าอี้เก่าที่ล้อเสื่อม อาจทำให้ตกเก้าอี้และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้
- ในพื้นที่ห้องเก็บของ การวางของในห้องเก็บของที่มากเกินไปหรือมีของที่หนักเกินไปจัดเก็บไว้อย่างไม่เหมาะสมก็อาจทำให้หล่นลงมาได้ นำไปสู่การบาดเจ็บศีรษะหรือการบาดเจ็บหลังจากการยกของหนัก
- การใช้อุปกรณ์ในสำนักงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องทำลายเอกสาร ที่ถ้าหากใช้ผิด อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน
- จุดเสี่ยงอันตรายจากไฟไหม้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกเปิดทิ้งไว้หรือเสื่อมเสีย อาจทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้
ความปลอดภัยในสำนักงาน ต้องมีอะไรบ้าง?
ความปลอดภัยในสำนักงานเป็นสิ่งสำคัญเพื่อความปลอดภัยร่วมกันของพนักงาน สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ออฟฟิศมีความปลอดภัย จะมีดังนี้
1. ความปลอดภัยด้านเหตุเพลิงไหม้
ทุกออฟฟิศจะต้องมีถังดับเพลิงติดตั้งไว้ตามจุดสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและต้องรู้จักวิธีใช้งาน มีอาการอบรมการใช้ นอกจากนี้ต้องมีสัญญาณเตือนไฟไหม้และประตูหนีไฟในทุกอาคาร เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ และมีการจัดซ้อมอพยพหนีไฟเป็นประจำ
2. ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า
อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในออฟฟิศจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษา ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า สม่ำเสมอเพื่อป้องกันอันตราย รวมถึงการหลีกเลี่ยงการใช้ปลั๊กไฟมากเกินไป และการจัดการสายไฟก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เก็บให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการสะดุดล้ม
3. การป้องกันสะดุด ลื่นล้ม
ทำทางเดินให้ไม่เกะกะ โดยเฉพาะบริเวณทางออกและบันได รวมถึงภายในออฟฟิศด้วยเช่นกัน และถ้าหากมีพื้นเปียก ต้องมีป้ายเตือนระวังลื่น และทำความสะอาดพื้นที่เปียกอยู่ทันที
4. เรียนรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
ทุกสำนักงานต้องมีชุดปฐมพยาบาล และการรู้จักวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะช่วยรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นได้ และการรู้จักการทำ CPR จะเป็นส่วนเพิ่มเติมที่ดีมากเช่นกัน
ความปลอดภัยในสำนักงาน เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ การจ้าง รปภ เพื่อทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยรวมก็จะมีประโยชน์อย่างมาก บริษัทรักษาความปลอดภัย พรีเมี่ยม กรุ๊ป จำกัด ให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัย มีพนักงานรองรับกว่า 400 คนที่ผ่านการฝึกอบรม รปภ จากศูนย์อบรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มีมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมาย พนักงานรักษาความปลอดภัยทุกคนมีใบอนุญาต รปภ ตามกฎหมายรองรับ เพื่อให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของเราจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นมืออาชีพสูง และยึดมั่นในงานด้านการรักษาความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน
อ่านบทความเพิ่มเติม :
9 เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ที่จำเป็นต่อการรักษาความปลอดภัย
7 ระบบดับเพลิงในอาคาร เพื่อการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ภายในอาคาร