02 115 0526 – 7

063-370-8777

การรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพและการบริการด้านความปลอดภัยสูงสุด อันดับแรก พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องมีคุณสมบัติที่ถูกต้องก่อน เพราะการคัดกรองพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่บริษัทรักษาความปลอดภัยต้องใส่ใจ เพราะนอกจากจะคัดกรองพนักงานที่มีคุณภาพแล้ว ก็ต้องคัดกรองคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดด้วย แล้วคุณสมบัติ รปภ ตามกฎหมาย มีอะไรบ้าง เพื่อให้งานรักษาความปลอดภัยมีประสิทธิภาพสูงสุด

คุณสมบัติ รปภ ตามกฎหมาย ต้องมีใบอนุญาต

การรับสมัครพนักงาน รปภ ต้องมีมาตรฐานและไม่ได้รับเข้ามาทำหน้าที่นี้กันง่าย ๆ การจะเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยต้องมีการเตรียมพร้อมอย่างดี นอกจากเรื่องของร่างกาย การอบรม และการเตรียมความพร้อมแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องมีคือใบอนุญาตการเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย นอกจากจะเป็นใบเบิกทางที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ก็เป็นใบเบิกทางที่ทำให้เรารู้ได้ว่าพนักงานรักษาความปลอดภัยคนนี้มีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามที่เหมาะสำหรับการเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ทาง พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ปีพ.ศ.2558 ได้ระบุไว้ ใบอนุญาตที่ต้องมีคือ ใบอนุญาต ภธ.7 นั่นเอง

ใบอนุญาต รปภ
ภาพประกอบจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คุณสมบัติ รปภ ตามกฎหมาย มีอะไรบ้าง?

คุณสมบัติของเจ้าหน้าที่รปภ. ตามกฎหมาย

  • เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย เป็นอาชีพหนึ่งที่รับเฉพาะคนไทยเท่านั้น คนต่างด้าวไม่สามารถประกอบอาชีพนี้ได้
  • มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ สำหรับพนักงานรักษาความปลอดภัยเพศชาย จะต้องมีอายุระหว่าง 18-50 ปี (สำหรับบริษัทรักษาความปลอดภัย Premium Group พนักงานรักษาความปลอดภัยเพศหญิง จะต้องมีอายุระหว่าง 20-40 ปี)
  • สำเร็จการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมาย อธิบายเพิ่มเติมคือวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับประถามศึกษา ที่สำคัญคือต้องมีทักษะในการอ่าน เขียน และการพูดเป็นอย่างดี
  • ได้รับหนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการรักษาความปลอดภัย หรือเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจากหลักสูตรของบริษัทรักษาความปลอดภัย

ลักษณะต้องห้ามที่กฎหมายกำหนด

  • โรคพิษสุราเรื้อรังหรือติดยาเสพติด รวมถึงโรคติดต่อที่ทางคณะกรรมการได้กำหนด
  • ป่วยเป็นโรคทางจิต หรือเป็นคนวิกลจริต
  • เคยมีประวัติรับโทษจำคุกหรือกระทำผิดกฎหมาย มีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สิน การพนัน ยาเสพติด ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย และความผิดทางด้านเพศตามประมวลกฎหมายอาญา (อาจได้รับการยกเว้นหากเป็นความผิดลหุโทษหรือกระทำความผิดโดยประมาท หรือพ้นโทษแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีก่อนขอใบอนุญาต ยกเว้นคดีทางเพศที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ถึงแม้จะผ่านไป 3 ปีแล้ว ก็ไม่สามารถเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยได้อีก)
  • มีประวัติเคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตพนักงานรักษาความปลอดภัยมาแล้วยังไม่ถึง 2 ปีหลังจากตอนขอใบอนุญาต

การตรวจสอบประวัติ รปภ
ภาพประกอบจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของรปภ.

ลักษณะต้องห้ามของการเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนดที่ได้อธิบายไปข้างต้น ทำให้การตรวจสอบประวัติของพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ก็เพื่อความถูกต้องทางกฎหมาย ความเป็นมืออาชีพ และความปลอดภัยของทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

เราตรวจประวัติอาชญากรรมของพนักงานรักษาความปลอดภัยอย่างไร?

ทางบริษัทจะมีการตรวจสอบพนักงานรักษาความปลอดภัยโดยการพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรม หลังจากนั้นจะนำผลการตรวจสอบนี้ไปยื่นเพื่อขอใบอนุญาตการเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการคัดกรองผู้ที่ไม่มีประวัติอาชญากรรม หากผู้ใดมีประวัติอาชญากรรม ทางบริษัทของเราจะระงับการว่าจ้าง

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของพนักงานรักษาความปลอดภัย ตรวจได้ที่ไหน?

1.  ตรวจสอบที่กองทะเบียนกลางผู้ประพฤติวินัยร้างแรง

2.  ศูนย์ประวัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

3.  ศูนย์ข้อมูลกลางจากมูลนิธิ รปภ.ไทย

4.  จากบริษัทรักษาความปลอดภัยที่พนักงานรักษาความปลอดภัยเคยทำ

คุณสมบัติและข้อห้ามของการเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย เป็นความสำคัญก้าวแรกของการรักษาความปลอดภัยเลยก็ว่าได้ เพราะความโปร่งใส ไร้มลทินของอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความปลอดภัยในทุกซอกทุกมุม และบริษัทของเราก็มีการคัดกรองพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี หากพนักงานคนใดมีประวัติร้ายแรง มีคดีติดตัวที่ร้ายแรงขัดต่อจรรยาบรรณการเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ทางบริษัทจะสงวนสิทธิ์เข้าเป็นพนักงานทุกกรณี

อีเมลหาเรา
พูดคุยผ่าน Line
โทรหาเรา